Sunday, 23/01/2022 - 15:31|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Phúc Sơn

BÀI VIẾT CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11 TRƯỜNG THCS PHÚC SƠN

Hòa trong không khí cả nước chào mừng 39 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2021). Trường Phúc Sơn tham gia cuộc thi viết" Những kỷ niệm sâu sắc về Thầy, Cô và mái trường mến yêu" năm 2021 vói chủ đề" Thầy và Trò chúng tôi vượt qua đại dịch covid như thế nào?"...
"

“Thầy trò chúng tôi đã vượt qua đại dịch Covid-19 như thế nào?”

 

Tháng 11 lại về trong không khí hân hoan của cả nước hướng về ngày nhà giáo Việt nam 20/11, ngày mà cả xã hội với tấm lòng trân trọng tôn vinh công lao cao cả đối với nhà giáo, chúng ta ai củng có một niềm tin yêu của một thời thơ ấu tuổi học trò, những tâm hồn trong trắng tuổi học trò cũng đang suy nghĩ về thầy cô kính mến của mình với lòng biết ơn sâu đậm và niềm tôn kính vô hạn.

Lịch sử ngàn năm văn hiến của dân tộc ta đã được các thế hệ cha ông xây dựng bồi đắp nên những giá trị truyền thống văn hoá đậm bản sắc dân tộc. Chính sức mạnh của truyền thống văn hoá ấy đã làm nên sự trường tồn của dân tộc Việt Nam. Để lưu giữ vun đắp và truyền lại những giá trị truyền thống đó từ thế hệ này qua thế hệ khác, qua bao biến cố của lịch sử cha ông ta đã phải trải qua bao thử thách hy sinh. Có thể nói rằng trong quá trình đấu tranh và phát triển nền văn hóa dân tộc, vai trò của các thế hệ nhà giáo Việt Nam đã đóng góp một cách xứng đáng. Và củng có nghĩa rằng trong những giá trị truyền thống văn hoá Việt Nam đã có chứa đựng những truyền thống tốt đẹp của nhà giáo Việt Nam.

Bài học về những nét đẹp của truyền thống nhà giáo Việt Nam đã luôn luôn giúp cho các thế hệ nhà giáo tu dưỡng rèn luyện, phấn đấu hết mình cho sự nghiệp cao cả mà từ ngàn xưa luôn được nhân dân ta tôn vinh kính trọng. Nói tới vị trí xã hội và vai trò người thầy giáo, Nguyễn Trãi viết: "Người thầy giáo không những dạy chữ mà còn dạy đạo lý làm người". Đó là đào luyện tâm hồn, đào tạo lớp lớp thế hệ trẻ, lớp sau kế tiếp lớp trước bước vào đời, xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Cũng nói về vấn đề này, Tago - nhà hiền triết và thi hào của ấn Độ viết: "Giáo dục một người đàn ông thì được một con người, giáo dục một người đàn bà thì được một gia đình, giáo dục một người thầy giáo thì được một thế hệ". Có lẽ câu này đúng với mọi dân tộc, mọi quốc gia, mọi thời đại, còn với Việt Nam nơi xứ sở của truyền thống tôn sư trọng đạo, quý mến thầy giáo thì điều đó vô cùng to lớn. Vì nó đã đi sâu vào thơ ca "Qua sông phải bắc cầu Kiều - Muốn con hay chữ phải yêu lấy thầy". Ca ngợi nghề dạy học. Cố thủ tướng Phạm Văn Đồng nói: "Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất trong các nghề sáng tạo". Người thầy giáo vinh dự đã lớn nhưng trọng trách lại càng nặng nề, tính chuẩn mực, mô phạm đòi hỏi càng cao, người thầy giáo phải "Khuôn vàng thước ngọc""Tấm gương cho học sinh noi theo". Người thầy giáo là bác sĩ tâm hồn có lòng nhân ái cứu chữa cho những con người tha hoá biến chất thành những người có tâm hồn trong sáng hơn.

Người thầy trong xã hội Việt Nam từ bao đời nay là biểu tượng cao quý, tượng trưng cho trí tuệ, tài năng của xã hội. Bao đời nay dân ta vẫn nói "Không thầy đố mày làm nên". Dẫu rằng thầy không phải là tất cả, nhưng đội ngũ của thầy cô giáo quyết định trong sự nghiệp nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài.

Ôn lại truyền thống mỗi nhà giáo chúng ta càng tăng lòng thiết tha yêu nghề dạy học và tự hào về vị trí xã hội, sự vinh quang của nghề nghiệp như chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: "Người thầy giáo tốt, thầy giáo xứng đáng là thầy giáo, là người vẽ vang nhất, những thầy giáo tốt là anh hùng vô danh”.

(Tập thể giáo viên trường THCS Phúc Sơn)

Khi nghĩ về đạo nhà giáo và công việc của chúng ta đang làm mỗi ngày, mỗi tháng, mỗi năm, chúng ta vui trước sự vinh danh của xã hội với thầy cô giáo có những đóng góp thầm lặng và hiệu quả vào sự nghiệp trồng người. Đó cũng là một lẽ giản đơn bởi thầy cô chính là người truyền lửa - ngọn lửa của khoa học, của niềm tin, của cái đúng, cái đẹp. Truyền cái đạo làm người cho các thế hệ trẻ, khơi dậy trong lòng thế hệ trẻ ngọn lửa tâm hồn, ngọn lửa yêu thương. Đúng như một nhà thơ đã từng viết:

“Con cảm ơn thầy bài học hôm nay

Cho con hiểu cuộc đời là lẽ sống

Con người sống luôn phải biết hy vọng

Và vươn lên tìm hạnh phúc ngày mai

Con phải bước trên những quãng đường dài

Đầy chông gai lắm bụi đường vất vả.

Hãy cố lên không bao giờ vấp ngã

Nung nấu tâm hồn quyết thắng gian nan.

Những kiến thức luôn rộng mở thênh thang

Con cứ bước theo con đường đã chọn

Vững niềm tin Tổ quốc đang chờ đón.

Đem hành trang tri thức giúp nước nhà”

Nhân ngày vui lớn, ngày vinh danh của toàn xã hội dành cho nhà giáo. Thầy trò trường THCS Phúc Sơn cũng hòa chung không khí ấy, cùng dâng đóa hoa tri ân tới tập thể các thầy cô trường THCS Phúc Sơn – tập thể tiên tiến, đặc biệt là đội ngũ giáo viên ôn thi THPT của trường, cô Hường luôn say sưa bên những trang văn, cô Giang luôn miệt mài giảng những bài toán khó, cô Hòa luôn cố gắng trau chuốt phát âm cho từng học sinh – Họ luôn cháy hết mình trong công việc, đặc biệt là trong năm học 2020-2021 đầy biến động. Các thầy cô không chỉ tích cực giảng dạy mà còn nhiệt tình trong công tác phòng chống dịch. Đối phó với dịch Covid 19 căng thẳng trong tỉnh, đối mặt với kì thi chuyển cấp còn nhiều gian nan, có lẽ không ai không thể ấn tượng với hình ảnh những thầy cô miệt mài bên màn hình máy tính, những trang giáo án đêm muộn. Dịch đến mang theo nhiều khó khăn, các thầy cô của chúng tôi, nhiều năm liền gắn bó với những trang giáo án viết tay, những bảng đen, phấn trắng,quả thật, cơ hội tiếp cận tới khoa học công nghệ còn nhiều thiếu xót. Thế nhưng rồi, bằng tất cả lòng tận tụy, tâm huyết với nghề và lòng yêu thương con trẻ, đội ngũ giáo viên ôn thi THPT của trường đã luôn nỗ lực, không quản ngại khó khăn đối mặt với những thử thách trước mặt. Họ lao vào học hỏi kinh nghiệm, học thêm vô số những bài học công nghệ để làm sao có những tiết học hay, những giờ giảng hiệu quả và truyền được cảm hứng đến những học sinh thân yêu của mình. Đêm muộn, sau những giờ học trực tuyến, thầy cô lại miệt mài soạn bài, miệt mài trau dồi những phương pháp học tập mới mẻ.

Khó khăn chưa dừng lại ở đó, khi chúng tôi trả lời được câu hỏi“Học sinh sẽ học bằng cách nào?” thì một câu hỏi khác lại được đặt ra “Học sinh sẽ học bằng phương tiện nào?”. Xã Phúc Sơn được biết đến là một xã nghèo, gia đình học sinh đa số là gia đình công nhân, lao động tự do, làm ruộng, chính vì vậy để trang bị máy tính hay điện thoại thông minh cho các con học bài còn nhiều trở ngại, trở ngại lớn nhất chính là kinh tế. Bố mẹ đi làm cả ngày ở xí nghiệp, không có thời gian cho con sử dụng điện thoại để học, nếu có cũng là rất muộn. Bố mẹ lao động tự do, làm ruộng thì các con có điện thoại để tham gia học, nhưng biết làm sao khi nhà có hai đứa con? Lịch học của các con trùng nhau, không thể cùng học trên một chiếc điện thoại. Và rồi, các thầy cô chúng tôi lại ra sức vận động học sinh đi học nhờ, các em đi học cùng các bạn cùng lớp, cùng khối, cùng nghe giảng, cùng trao đổi và luyện tập. Ngày nắng cũng như ngày mưa, học sinh chăm chỉ đèn sách, thầy cô say sưa giảng dạy. Những nội dung kiến thức học sinh chưa nắm được, chưa vào lớp kịp, thầy cô tận tình hướng dẫn. Thầy trò động viên khích lệ lẫn nhau để vượt qua đại dịch Covid-19, vượt qua kì thi quan trọng trước mắt kì thi vào lớp 10 THPT. Lo những đứa con thơ không đủ học phí trong điều kiện dịch bệnh khó khăn, dòng dã hai tháng trời, đều đặn mỗi tối, cô miệt mài giảng bài mà không lỡ thu học phí, chỉ lo thu học phí rồi các trò không thể theo học, bỏ lỡ tương lai còn dang dở. Các cô tận tình, miệt mài đến nhường ấy!

 

(Hình ảnh Cô - Trò trong buổi lễ khai giảng năm học mới)

Và rồi, quả thơm cũng đến ngày gặt hái, sự tận tụy của thầy cô cũng có ngày được hái quả ngọt. Dịch đã xa trên quê hương, kì thi cũng đến, bằng tất cả nỗ lực, cố gắng, bằng những hành trang các thầy cô tận tụy ngày đêm trang bị, lứa học trò nhỏ cũng hoàn thành kì thi với kết quả trên mong đợi. Ở môn Ngữ Văn, điểm trung bình của học sinh đứng 4/23 trường của toàn huyện, những bài học truyền cảm, những lời dạy bảo tận tình của cô Hường sẽ luôn ở đó, như một hành trang vững chắc cho những đứa con thơ bước vào môi trường THPT và có lẽ là cả đường đời. Trong môn Toán, cô Giang dẫn dắt đàn con thơ của mình đứng ở vị trí 7/23 trường của toàn huyện, những bài toán khó khăn đến mấy cũng không làm khó được cô trò, lũ trẻ phấn khởi đến khoe cô kết quả, khuôn mặt rạng rỡ quên đi mọi gian nan vất vả đã đi qua, nụ cười hiền dịu thấp thoáng trên khuôn mặt đã in dấu thời gian của “người mẹ” ấy. Với môn tiếng Anh, cô Hòa cùng lũ trẻ đã chinh phục vị trí 11/23, một vị trí khiêm nhường nhưng là một bước tiến vô cùng lớn đối với bộ môn tiếng Anh, một bộ môn vô cùng khó khăn với học sinh. Hình ảnh cô Hòa tận tình chữa từng bài tập, luyện phát âm từng từ cho học sinh, miệt mài học hỏi những phương pháp dạy học mới có lẽ sẽ luôn nằm trong tâm trí của lứa học trò ấy. Các thầy cô truyền cho học sinh ngọn lửa say mê, ngọn lửa của tình thương, ngọn lửa ấm áp của tình thầy trò, ngọn lửa ấy sẽ thắp mãi trong trái tim những cô cậu học trò nhỏ.

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, chúng ta hãy nhìn lại quãng đường đã qua! Hãy phấn đấu hơn nữa! Phấn đấu vì tương lai, hạnh phúc của học trò và sự phồn vinh của xã hội, để xứng đáng với tình yêu thương, những kì vọng của xã hội, để xứng đáng với những gì Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi gắm "Người thầy giáo tốt - thầy giáo xứng đáng là thầy giáo - là người vẻ vang nhất. Dù là tên tuổi không đăng trên báo, không được thưởng huân chương, song những người thầy giáo tốt là những người anh hùng vô danh. Đây là một điều rất vẻ vang. Nếu không có thầy giáo dạy dỗ cho con em nhân dân, thì làm sao mà xây dựng chủ nghĩa xã hội được? Vì vậy nghề thầy giáo rất là quan trọng, rất là vẻ vang".

 

 

Phúc Sơn, ngày 25 tháng 10 năm 2021

TÁC GIẢ

 

 

 

 

Nguyễn Hồng Xiêm

 

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 9
Tháng 01 : 119
Năm 2022 : 119